Kỹ thuật cơ bản về búng bóng chuyền dành cho người mới chơi

Mỗi môn thể thao đều sẽ có những điểm khác biệt không giống nhau. Qua mỗi môn sẽ có những quy định về lối chơi riêng. Hiện nay chúng ta đều có thể thấy rằng các hoạt động thể thao đều rất đa dạng và khác nhau. Bóng chuyền chính là bộ môn thể thao mang tính đồng đội khá cao. Trong đó sẽ gồm có 6 cầu thủ và được ngăn cách nhau bằng một chiếc lưới. Mỗi đội sẽ tìm cách phát bóng chuyền qua lưới là có thể nhận được điểm số. Tuy nhiên để có lối chơi hay thì các VĐV cần phải biết được những kỹ thuật cơ bản về chơi bóng chuyền. Bài viết dưới đây sẽ chia sẻ về kỹ thuật cơ bản về búng bóng chuyền dành cho người mới chơi nhé.

Giới thiệu về kỹ thuật búng bóng chuyền

Mới đến với bóng chuyền, các VĐV cần thành thục những kỹ năng như đệm bóng, búng bóng… Vậy kỹ thuật búng bóng chuyền khi mới tập chơi bạn cần tìm hiểu những gì?

Trong những cách cản phá bóng chuyền hiệu quả, nhiều người thường sử dụng kỹ thuật búng tay. Đây là một đường chuyền cao ở phía trước được mặc trong mọi trận đấu. Hầu hết những người chơi bóng chuyền từ nghiệp dư đến chuyên nghiệp đều phải nắm rõ kỹ thuật này. Nói một cách dễ hiểu thì kỹ thuật này sẽ giúp bạn trong những pha bóng. Đồng thời sẽ đổi hướng bóng để chuyền cho đồng đội. Hai bước sẽ được thực hiện gần như cùng lúc nên bạn cần có thời gian để làm quen và luyện tập. Điều quan trọng là phải có một đôi tay khéo léo và chọn bóng chính xác để đánh bóng.

Giới thiệu về kỹ thuật búng bóng chuyền
Kỹ thuật búng bóng chuyền tạo tình huống tấn công

Bóng chuyền hơi cũng sẽ dễ dàng và nhẹ nhàng hơn bóng chuyền da. Vì vậy, đối với người mới bắt đầu, kỹ thuật này có thể được bắt đầu với hơi nước. Từ việc bơm bóng chuyền đến những điều cơ bản dễ dàng hơn. Còn bóng chuyền da khá nặng, là loại bóng chuyên dùng để thi đấu. Vì vậy cần phải luyện tập như những người chơi chuyên nghiệp mới sử dụng được. Kỹ thuật này sẽ giúp bạn đỡ bóng, đồng thời chuyển hướng trái bóng sang cho đồng đội. Hai bước sẽ thực hiện gần như cùng một lúc nên cần có thời gian để làm quen và tập luyện. VĐV cần phải có một bàn tay khéo léo và chọn điểm bóng rơi chính xác để thực hiện búng bóng.

Hướng dẫn kỹ thuật búng bóng chuyền hiệu quả

Vậy làm thế nào để thực hiện các cách tắc bóng chuyền, hay sút bóng chuyền không bị đau tay. Điều quan trọng đầu tiên là phải hiểu các động tác cơ bản, và luyện tập càng nhiều càng tốt để tay quen với phản xạ. Thực hiện chính xác, không có chấn thương nào xảy ra cho người chơi.

Chuẩn bị tư thế

Tư thế để thực hiện búng bóng quan trọng nhất mà mỗi người chơi bóng chuyền cần thực hiện. Dù ở đẳng cấp nào thì tư thế sẽ giúp bạn chuẩn bị thực hiện các động tác một cách hoàn hảo nhất. Cần có sự ăn ý với cầu thủ đỡ bước 1; để chọn vị trí tiếp xúc với trái bóng tạo thành đường chuyền cho đồng đội. Việc búng bóng giúp quả bóng đi êm và vào vị trí thuận lợi nhất phía trên lưới tạo thành đường tấn công nguy hiểm cho đội nhà. Hai đầu gối người búng bóng hơi chùng xuống, hai chân dang rộng hơn vai. Điều này sẽ giúp bạn có được trọng tâm chắc chắn để dồn lực vào phần tay.

Hướng dẫn kỹ thuật búng bóng chuyền hiệu quả
Búng bóng chuyền giúp chuyển trạng thái tấn công nhanh trên lưới

Sau đó đưa hai cánh tay ra phía trước, duỗi thẳng. Bàn tay xòe nhẹ để có thể giữ bóng rồi đẩy bóng nhanh. Trong các tình huống tấn công không nhất thiết phải có tư thế như thế song cơ thể luôn phải mềm dẻo. Để chọn điểm tiếp xúc với trái bóng một cách hiệu quả nhất.

Thực hiện các động tác búng bóng

Tư thế chuẩn bị và điểm rơi bóng sẽ hỗ trợ người chơi tốt nhất khi búng bóng chuyền. Vì vậy sau khi đỡ được bóng ở bước 1, hai bàn tay xòe nhẹ để giữ lấy bóng. Đồng thời sử dụng ngón cái để chuyển hướng trái bóng theo ý mình. Người đồng đội sẽ đỡ bóng từ cú búng bóng của bạn, từ đó có được bóng và triển khai tấn công đối thủ. Với nhiều người mới chơi hoặc không chú ý thường bỏ qua một số điều cơ bản.

Dẫn đến trường hợp gặp phải các chấn thương không mong muốn liên quan đến cổ tay, bàn tay. Thậm chí chân vì sai tư thế tiếp bóng.Cần luyện tập thường xuyên để bàn tay và ngón tay quen với các chuyển động. Chúng sẽ linh hoạt hơn khi được tiếp xúc với trái bóng chuyền. Thực hiện nhuần nhuyễn các động tác búng bóng sao cho uyển chuyển. Từ đó sinh ra các phản xạ tự nhiên hỗ trợ người chơi búng bóng một cách thành thạo.

Một số lưu ý trong cách búng bóng chuyền

Một số lưu ý trong cách búng bóng chuyền
Lỗi cơ bản của VĐV khi thực hiện kỹ thuật búng bóng chuyền
  • Không đứng đúng hướng bóng: Để có thể búng bóng một cách chính xác; bạn cần phải đứng đúng hướng bóng để có thể bắt và giữ được bóng. Tuy nhiên, trong một số trường hợp do đoán sai hướng bóng hoặc di chuyển quá chậm nên người chơi không đứng đúng hướng bóng. Vì thế bóng không bắt được bóng hoặc bắt được nhưng khi búng sẽ không đi đúng hướng. Để khắc phục được lỗi này, trong quá trình tập luyện, người chơi cần phải học thành thục các động tác di chuyển.
  • Sai động tác tay khi tiếp xúc bóng: Cách búng bóng chuyền đòi hỏi người chơi cần phải giữ bóng đúng vị trí cũng như hình dáng tay. Khi giữ bóng nên sử dụng ngón tay thay vì toàn bộ lòng bàn tay. Sử dụng ngón tay sẽ tạo ra lực đẩy mạnh hơn và hướng đi bóng cũng chính xác hơn.
  • Đưa tay ra quá sớm: Khi bóng chưa đến nơi mà bạn đã duỗi thẳng tay ra để đón bóng thì chỉ được sức cổ tay để đẩy bóng, điều này khiến cho các quả búng bóng chuyền hơi của bạn bị yếu đi vì mất đi một lực búng bóng. Căn chỉnh thời gian hợp lý là cách khắc phục duy nhất cho lỗi này.
  • Đưa tay ra quá muộn: Việc người chơi đưa tay ra quá muộn sẽ rất khó tạo ra những đường búng bóng chính xác. Do người chơi sẽ dễ bất ngờ khi bắt bóng và búng bóng.

Để có thể tạo ra những cú búng bóng đạt hiệu quả tối ưu. Bạn cần phải sử dụng sức mạnh của cả cánh tay và cơ thể. Khi bóng đến bạn nên có động tác nhún người bắt bóng và khi búng nên rướn người ra trước để tận dụng hết lực đẩy của cơ thể. Búng bóng là một kĩ thuật vô cùng quan trọng trong chơi và thi đấu bóng chuyền.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *